เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามง่าม
ผู้วิจัย นายสุริยา เล็กน้อย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ
โรงเรียนวัดสามง่าม สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามง่าม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามง่าม ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามง่าม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนวัดสามง่าม สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ คือ บทเรียนมัลติมีเดีย จำนวน 5 บท มีค่าเฉลี่ย ความเหมาะสม เท่ากับ 4.54 เหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าดัชนี ความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.60 – 1.00 มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.67 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.27 – 0.53 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.846 แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนมีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.269 - 0.652 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.852 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ สถิติที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่าง ไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามง่าม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.41/80.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างรู้เท่าทัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามง่าม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนโดยรวม = 4.62, S.D = 3.54 อยู่ในระดับมากที่สุด